Thứ Hai, 17/06/2024 17:06 CH
Phòng cơ điện, Công ty CP An Hưng:
Nỗ lực đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa sản xuất  
Thứ Hai, 08/03/2021 10:25 SA

Nhân viên Phòng Cơ điện kiểm tra máy cắt tự động tại xưởng may An Thịnh. Ảnh: NGÔ XUÂN

Phòng Cơ điện (Công ty CP An Hưng - AHUCO) gồm 2 bộ phận: cơ khí và cơ điện, với nhiệm vụ quản lý, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, điều phối máy móc thiết bị cho hoạt động sản xuất của 5 nhà máy trực thuộc. Những năm qua, Phòng Cơ điện đã trở thành “cánh tay đắc lực” hỗ trợ tích cực cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. 

 

Đảm bảo các điều kiện sản xuất

 

Ngay từ những ngày đầu thành lập, các cán bộ Phòng Cơ điện đã có nhiều nỗ lực quản lý và bảo trì hệ thống máy móc thiết bị; chế tạo và sửa chữa các trang thiết bị phù hợp với điều kiện sản xuất của các xí nghiệp.

 

Các cán bộ, nhân viên của phòng luôn có rất nhiều ý tưởng hợp lý hóa sản xuất như sử dụng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện; dùng đèn chiếu sáng cục bộ lắp trực tiếp trên từng thiết bị với công suất rất nhỏ để giảm chi phí tiền điện; chế tạo máy xả vải làm giảm sức lao động của công nhân xưởng cắt; khắc phục được tình trạng giãn vải trong quá trình xả vải; thiết kế và thi công hệ thống thu hồi nước ngưng của các nồi hơi điện, bàn ủi hơi… để giảm bớt thời gian đốt của lò hơi và nồi hơi.

 

Để phục vụ nhu cầu mở rộng sản xuất của công ty, Phòng Cơ điện tham gia nhiều công trình xây lắp tại các nhà xưởng; thi công hệ thống điện, hệ thống ủi hơi, hệ thống làm mát, nhà xe, lắp đặt máy móc thiết bị; thi công hệ thống đường ống ủi hơi tại các xưởng ở An Phú, Hòa Phong, Hòa Thành; thiết kế lại hệ thống động lực cho khu thợ phụ mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xưởng sản xuất, kiểm hàng, làm sạch và nhập hàng…

 

Được sự động viên của lãnh đạo công ty, các cán bộ Phòng Cơ điện đã cải tạo hàng loạt máy móc nhằm tiết kiệm nhiên liệu và nâng cao năng suất lao động. Tiêu biểu là việc thi công và cải tạo lại hệ thống đường ống nấu cơm tại xưởng An Thịnh làm giảm bớt sự tiêu hao hơi trong quá trình nấu; xử lý triệt để việc thoát hơi nóng làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên nhà ăn; bảo dưỡng lò hơi đứng tại An Thịnh đồng thời lắp đặt ống khói cho lò đem lại hiệu quả cao mà không cần thuê chuyên gia, giúp tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp...

 

Đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa

 

Cùng với các yêu cầu của hội nhập kinh tế, những năm gần đây, AHUCO liên tục mở rộng liên kết với các đối tác quốc tế. Do vậy, các yêu cầu về năng suất, chất lượng sản phẩm cũng cao hơn. Phòng Cơ điện đã tham mưu cho ban lãnh đạo công ty đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đơn cử, tông ty vừa đầu tư 13 máy lập trình, phân bổ đều cho các phân xưởng để giúp định hình đường may sẵn, giúp thao tác đường may đẹp và chính xác, năng suất gấp 3-4 lần may máy thông thường.

 

Đầu năm 2020, Phòng Cơ điện tiếp tục tham mưu đầu tư 2 máy cắt tự động tại xí nghiệp An Thịnh và nhà máy Veston, với độ chính xác cao, công suất gấp hàng chục lần máy cắt trước đây, giúp giảm nhiều công lao động và các khâu trung gian nên đảm bảo tiến độ và chất lượng các đơn hàng.

 

Bên cạnh đó, Phòng Cơ điện liên tục có các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả chuyên môn; phối hợp Phòng Công nghệ làm chủ được phần mềm giác sơ đồ và sử dụng thành thạo máy cắt rập cứng bằng mica, giúp tăng độ chính xác trong việc chế tạo rập cứng; kiểm soát việc tiêu thụ năng lượng trong công ty... Cuối năm 2020, phòng đề xuất lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại 2 xí nghiệp An Thịnh và An Phát, với công suất 1MW/hệ thống, đảm bảo cấp điện cho toàn bộ hoạt động sản xuất tại xưởng.

 

Ông Bùi Văn Tâm, Trưởng Phòng Cơ điện, cho biết: “Trước mỗi đơn hàng mới, chúng tôi đều phải nghiên cứu mã hàng để chuẩn bị máy móc thiết bị, cài đặt, chỉnh lý phù hợp mã hàng và đảm bảo hiệu quả sản xuất tối ưu nhất. Mục đích là giảm tối đa các thao tác của công nhân nhưng vẫn đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm, nhất là các đơn hàng yêu cầu chất lượng cao từ các đối tác đến từ Mỹ, châu Âu”.

 

Trước đây, toàn công ty chỉ có 10-12 chuyền may, với khoảng gần 1.000 lao động. Đến nay, công ty đã phát triển lên 44 chuyền may, với hơn 2.500 lao động; lượng máy móc cũng tăng gấp đôi, đòi hỏi các nhân viên cơ điện phải được đào tạo chuyên nghiệp, hiện đại. Trong mọi điều kiện, các cán bộ, nhân viên Phòng Cơ điện luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tích cực hỗ trợ cho An Hưng hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Bùi Xuân Khương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP An Hưng

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek